Thứ Hai, 26 tháng 5, 2008

’Thị trường căn hộ sẽ sôi động hơn’

Xem anh phong to
Nhiều người nước ngoài sẽ sở hữu chung cư ở Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà
Việc cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam dự báo sẽ kích thích thị trường căn hộ sôi động hơn.

Đây là nhận định của ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), về nghị định cho phép người nước ngoài mua nhà, mới được Quốc hội thông qua.

Nghị quyết mới ra đời sẽ giúp đối tượng được mua nhà rộng hơn và sẽ có những điều kiện cởi mở hơn. Việc cho người nước ngoài mua nhà đã thể hiện chính sách của Nhà nước trong việc khuyến khích đầu tư, đối xử công bằng đối với nhà đầu tư nước ngoài, coi người nước ngoài đầu tư tại Việt Nam là bộ phận của nền kinh tế. Điều này chắc chắn cũng sẽ có tác động tới thị trường bất động sản, dù chưa phải trong thời gian trước mắt.

"Nghị quyết này cho người nước ngoài lựa chọn cách thức thuê hoặc mua chỗ ở lâu dài phù hợp với điều kiện của từng người, tất nhiên là có tác động đến thị trường bất động sản bởi tâm lý người dân khi thấy cầu có khả năng tăng thì thị trường sẽ điều chỉnh lên. Nhưng tôi nghĩ điều chỉnh lên không nhiều bởi nghị quyết chỉ cho người nước ngoài mua căn hộ. Nhưng việc họ sở hữu căn hộ sẽ khiến thị trường căn hộ sôi động hơn", ông Hà cho biết.

Từ việc không cho mua đến việc thí điểm cho người nước ngoài mua nhà, theo ông Hà, là một bước tiến dài. Hiện tại Quốc hội chỉ cho làm thí điểm về vấn đề này nên khoanh vùng loại bất động sản được mua là chung cư. Ông Hà cho biết thêm: "Sau này khi điều kiện tốt hơn, tôi nghĩ Quốc hội sẽ mở rộng đối tượng, loại bất động sản được phép mua sẽ góp phần đáng kể vào việc kích thích thị trường bất động sản tăng trưởng ổn định".

Bị giới hạn đôi chút, nhưng về cơ bản người nước ngoài có toàn quyền định đoạt tài sản như người Việt Nam. Họ chỉ chỉ được mua để ở chứ không được kinh doanh tài sản. Họ chỉ được thế chấp tài sản để vay vốn tại các tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam, được thừa kế cho những người có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam, còn nếu thừa kế cho người không có quyền sở hữu nhà thì người thừa kế chỉ được hưởng giá trị của tài sản, tức là phải bán, cho tặng…

Về vấn đề Việt kiều mua nhà, ông Hà khẳng định đối tượng Việt kiều được mua nhà ở vẫn còn hạn chế. Cụ thể chỉ có người nào về Việt Nam đầu tư, người có công, nhà khoa học… về định cư lâu dài tại Việt Nam mới được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Chính vì vậy, cơ chế cho Việt kiều mua nhà chưa rộng. Nhưng thời hạn sở hữu nhà với Việt kiều sẽ tạo sự khác biệt. Người nước ngoài được sở hữu nhà trong 50 năm còn Việt kiều được coi như người Việt Nam trong nước. Việt kiều có quyền cho thuê, cho thuê lại, còn đối với người nước ngoài Nhà nước chỉ tạo điều kiện chỗ ở lâu dài. Loại nhà cũng vậy, người nước ngoài chỉ được sở hữu căn hộ chung cư trong các dự án thương mại, còn Việt kiều thì không có bất cứ giới hạn nào.

Không có nhận xét nào:

User online